BÌNH LUẬN
  • Cuộc triển lãm “Cải Cách Ruộng Đất” &
    câu chuyện “Gậy Ông Đập Lưng Ông”
  • Tôi đọc Tuyển tập Trần Phong Vũ
  • Thư Ngỏ - Nhân đọc bài viết của ông Nguyễn Đăng Khoa
  • Vài suy nghĩ tiếp sau lời “Bàn thêm về Thư Ngỏ” của GS Lê Xuân Khoa
  • Vài suy nghĩ rời về Thư Ngỏ của nhóm Trí Thức hải ngoại gửi Nhà Nước CSVN
  • Vài ý nghĩ về “Ðơn Tự Thú” của Sinh viên NGUYỄN ANH TUẤN
  • HAI DIỆN MẠO, MỘT TẤM LÒNG
  • Vài suy nghĩ về đối sách Tôn Giáo của Cộng sản Việt Nam
  • Từ Bắc Phi đến Việt Nam
  • Chung Quanh Biến Cố "Thay Bậc Đổi Ngôi" ở Tổng Giáo Phận Hà Nội
  • CSVN VÀ VÁN BÀI SINH TỬ TRONG BIẾN CỐ ĐỒNG CHIÊM
  • Hồng Y Phạm Minh Mẫn đã nói gì khi trả lời phái viên báo La Croix?
  • VÀI NÉT VỀ CUỘC ĐỜI LINH MỤC PHAN VĂN LỢI
  • Chân dung cố Giám Mục PHAOLÔ LÊ ĐẮC TRỌNG
  • Đinh Quang Anh Thái Phỏng vấn nhà văn Trần Phong Vũ về sự kiện Tam Tòa
  • Chúng ta học được gì qua hành động tự sát của DGM John Joseph?
  • TÔI ĐỌC NHẬT KÝ TRUYỀN GIÁO CỦA CHA PIÔ NGÔ PHÚC HẬU
  • Từ "NGƯỜI TÍN HỮU TỐT" tới "NGƯỜI CÔNG DÂN TỐT"
  • Đọc Bên Giòng Sông Hằng của Viễn Đằng Chu Tác
  • ĐỌC LẠI NHẬT KÝ NGUYỄN NGỌC LAN
  • ĐỌC NHẬT KÝ NGUYỄN NGỌC LAN (phần 2/2)
  • ĐỌC NHẬT KÝ NGUYỄN NGỌC LAN (phần 1/2)
  • Phỏng vấn nhà văn Trần Phong Vũ về sự kiện Tam Tòa
  • CSVN VÀ VÁN BÀI SINH TỬ TRONG BIẾN CỐ ĐỒNG CHIÊM
  • Nhân Mùa Chay Thánh, SUY NGHĨ VỀ ĐỨC BÁC ÁI CÔNG GIÁO
  • Vài suy nghĩ về cuộc tông du Hoa Kỳ của Đức Thánh Cha BIỂN ĐỨC XVI
  • IM LẶNG, ĐỒNG LÕA: GIÁO HỘI HAY GIÁO PHẨM?
  • Lê Thị Công Nhân: Người Con Cưng của Thượng Đế
  • Những gì tôi "biết thêm" về Nguyễn Chí Thiện
  • Nghĩ về Nguyễn Chí Thiện
  • Từ tấm gương can đảm của Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền
  • Bài Quan điểm của Diễn Đàn Giáo Dân - TỐNG CỰU NGHINH TÂN
  • VỤ THẢM SÁT MỘT LINH MỤC BA LAN
  • Phút Giây ĐỊNH MỆNH
  • Vài suy nghĩ về cuộc tông du Hoa Kỳ của Đức Thánh Cha
    BIỂN ĐỨC XVI
  • VÀI NÉT VỀ "SẮC LỆNH VỀ CÁC PHƯƠNG TIỆN TTXH" CỦA CÔNG ĐỒNG CHUNG VATICANÔ II & HIỆN TRẠNG TRUYỀN THÔNG XHCG TẠI VN
  • Suy nghĩ về "những suy nghĩ" trong bài viết của tác giả J.B. Nguyễn Hữu Vinh (Hà Nội)
  • NGUYỄN MINH TRIẾT KHINH THƯỜNG HĐ GIÁM MỤC VIỆT NAM & TÒA THÁNH!
  • Suy nghĩ về Đức Bác Ái
  • Viễn ảnh về một cuộc cách mạng "bằng lời cầu nguyện" tại Việt Nam
  • CHO DÙ GIỮA "SA MẠC" VẪN CÒN CÓ NHỮNG "TIẾNG KÊU"

  • TÁC PHẨM
  • Cảm nhận sau khi đọc “Nguyễn Chí Thiện – Trái Tim Hồng” của Trần Phong Vũ
  • Thơ: Dấu chân trên cát, Dạo bước bên Thầy....
  • BÊN VỰC TỬ SINH
  • Giáo Hoàng Gioan Phaolô II - VĨ NHÂN THỜI ĐẠI

  • AUDIO

    Cuộc triển lãm “Cải Cách Ruộng Đất” &
    câu chuyện “Gậy Ông Đập Lưng Ông”

    Trần Phong Vũ

    Một sự kiện gây ngạc nhiên

    Hôm Thứ Hai 08 tháng 9 vừa qua, Viện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia ở Hà Nội đã khai trương một cuộc triển lãm mang tên "Cải cách ruộng đất 1946-1957". Khi tin này vừa được loan ra trên báo chí nhà nước cùng với những truyền đơn trình bày ngoạn mục bằng hai thứ tiếng Việt/Anh, một làn sóng dư luận đã òa vỡ trong đám đông quần chúng thủ đô và các tỉnh lân cận. Không phải chỉ riêng những thành phần lớn tuổi, những người thực sự chứng kiến biến cố được mệnh danh là “long trời, lở đất” ấy, -bao gồm cả nạn nhân và thủ phạm-, mà ngay cả thế hệ sinh ra sau đẻ muộn cũng tỏ ra vô cùng ngạc nhiên, không tin rằng một cuộc triển lãm về một sự kiện từ lâu vẫn được đảng và nhà nước coi là “nhạy cảm”, là “úy kị” như thế lại được trưng bày công khai cho mọi ngưới tới thưởng lãm. Theo thông báo, cuộc triểu lãm hi hữu này sẽ kéo dài cho tới cuối năm 2014.

    hinh01.JPG

    posted on 16 Sep 2014    » trọn bài...


    Cảm nhận sau khi đọc “Nguyễn Chí Thiện – Trái Tim Hồng” của Trần Phong Vũ

    Lê Thiên

    Ngày 28/9/2013, tại khu Little Saigon, vùng Nam California, Hoa Kỳ, lễ giỗ năm đầu Nhà thơ Thomas More Nguyễn Chí Thiện được cử hành trọng thể với sự tham dự và cầu nguyện của đông đảo người Việt hải ngoại. Ngoài buổi Tưởng Niệm chính thức khai diễn Thứ Bảy ngày 28-9 với cuộc Hội Thảo quy mô do một thuyết trình đoàn gồm các diễn giả đến từ nhiều nơi trên thế giới, ban Tổ chức Lễ Giỗ còn mở những cuộc hội luận (từ ngày 21 tới 28/9/2013) về thân thế, sự nghiệp và thông điệp nhà thơ quá cố Nguyễn Chí Thiện lưu lại hậu thế cho con em người Việt, trên các hệ thống truyền thanh, truyền hình hải ngoại.

    Trong dịp tưởng niệm này, BTC cũng phát hành tác phẩm “Nguyễn Chí Thiện, Trái Tim Hồng” của nhà biên khảo Trần Phong Vũ do tủ sách Tiếng Quê Hương ấn hành....

     

    posted on 2 Oct 2013    » trọn bài...


    Tôi đọc Tuyển tập Trần Phong Vũ

    Nguyễn Chí Thiện

    (Bài đọc sách duy nhất và cũng là bài viết sau chót của nhà thơ Nguyễn Chí Thiện trước khi ông giã từ đời sống lúc 7 giờ 17 phút sáng Thứ Ba 02-10-2012 nhằm ngày 17-8 năm Nhâm Thìn. TPV)
     
    Sau thời gian ở tù CS, năm 1995 tôi qua Hoa Kỳ và ngay sau đó qua sống tại Pháp. Trở lại Mỹ nhưng phải mấy năm sau tôi mới chọn định cư ở nam California và mới có cơ hội gặp gỡ, sinh hoạt với nhà văn Trần Phong Vũ. Tôi đã đọc hầu hết những tác phẩm sau này của anh và hơn một lần nhận lời giới thiệu những công trình trước tác của anh trong những dịp ra mắt đó đây. Riêng tuyển tập thi văn vừa được tủ sách Tiếng Quê Hương ấn hành, cho đến nay tôi mới được biết đến. Giản dị vì tất cả những tác phẩm do tủ sách chọn để đưa vào tuyển tập lần này đều đã tuyệt bản từ lâu.

    posted on 13 Oct 2012    » trọn bài...


    Thư Ngỏ - Nhân đọc bài viết của ông Nguyễn Đăng Khoa

    Trần Phong Vũ

    Sau khi nhà thơ Nguyễn Chí Thiện (NCT) qua đời, tiếp theo là những ngày cùng một số anh em tiếp tay ông bà Nguyễn Công Giân, bào huynh người quá cố lo tang lễ cho anh, một phần vì mệt, phần khác vì còn nhiều chuyện phải làm, tôi không quan tâm tới những điều thị phi chung quanh sự ra đi của anh, nhất là chuyện anh tuyên nhận niềm tin Kitô Giáo. Sáng nay (Thứ Hai, 08-10-2012) một người bạn bên Pháp chuyển cho tôi bài viết của ông Nguyễn Đăng Khoa (NĐK) được ghi xuất xứ cuối bài là Garden Grove, miền nam California, Hoa Kỳ.

    posted on 13 Oct 2012    » trọn bài...


    Vài suy nghĩ tiếp sau lời “Bàn thêm về Thư Ngỏ” của GS Lê Xuân Khoa

    Trước hết, tôi ghi ở đây lời cám ơn GS Lê Xuân Khoa, vì lẽ: mặc dầu trong bài trước tôi không chính thức gửi cho ông, nhưng ông đã thẳng thắn “hồi âm”. Hơn thế, ngay trong phần mở đầu cho những lời “bàn thêm”, ông còn công khai nhìn nhận “đây là một bài phản biện của một trí thức có tư cách, đặt vấn đề thảo luận ‘trong tinh thần tương kính và xây dựng’”

    Cho nên khi quyết định viết tiếp những suy nghĩ này, tôi xin các bạn đọc đừng vội nghĩ đây là một cuộc tranh cãi –hay tệ hơn, một cuộc bút chiến- giữa những người muốn “ăn thua đủ” với nhau. Xin tất cả coi những giòng này như những trao đổi cần thiết giữa hai cá nhân, dù có những cách nhìn, cách nghĩ, cách phản ứng khác nhau đối với những vấn đề đất nước, nhưng vì ích lợi chung, vạn bất đắc dĩ vẫn phải nói lên tiếng nói lương tâm của mình để mong được thông chia –không phải chỉ giới hạn giữa hai người trong cuộc, nhưng với tất cả đồng bào trong và ngoài nước-.

    Trong tinh thần ấy, tôi xin ghi tiếp...

    posted on 15 Sep 2011    » trọn bài...


    Vài suy nghĩ rời về Thư Ngỏ của nhóm Trí Thức hải ngoại gửi Nhà Nước CSVN

    Trần Phong Vũ

    Đôi lời thưa trước:

    Lá Thư Ngỏ của một nhóm trí thức hải ngoại gửi giới lãnh đạo trong nước hiện đang được phổ biến rộng rãi ở trong cũng như ngoài nước qua các mạng lưới điện toán. Mấy ngày gần đây, cá nhân chúng tôi cũng nhận được một bản trong hộp thư.

    Nhiều ý kiến thuận nghịch đã được tung ra tạo nên một cuộc tranh luận khá sôi nổi giữa các công dân mạng. Người ta vừa được đọc bằng mắt trên các trang web, vừa được nghe những lời tán thưởng, hoặc bài bác trên các “Rooms” của hệ thống Paltalk, một dạng thái truyền thông hiện đại, khá phổ biến trong tập thể người Việt hải ngoại mấy năm gần đây.

    Qua Email và điện thoại,...
     

    posted on 15 Sep 2011    » trọn bài...


    Vài ý nghĩ về “Ðơn Tự Thú” của Sinh viên NGUYỄN ANH TUẤN

    Trần Phong Vũ

    Sự kiện:

    Trên mạng anhbasam ngày 26-4-2011, người ta đọc được một văn kiện dị thường xuất xứ từ thủ đô Hànội mang tên “Ðơn Tự Thú” của một người trẻ gửi Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao. Ðương sự minh danh khai trình họ tên là Nguyễn Anh Tuấn, sinh ngày 08 tháng 6 năm 1990 tại thành phố Ðà Nẵng, quê quán Cẩm Nam, Hội An, Quảng Nam với Chứng minh nhân dân số 201544250 do CA Tp Ðà Nẵng cấp ngày 08 tháng 7 năm 2004 và hiện là sinh viên năm thứ ba Học viện Hành chính, cơ sở Hà Nội...

    posted on 2 May 2011    » trọn bài...


    HAI DIỆN MẠO, MỘT TẤM LÒNG

    * Từ tấm gương can đảm của Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền tới tâm sự rướm máu của người tín hữu giáo dân, tên Nguyễn Văn Chất
    * Bài học lớn cho hôm nay

    Trước khi dẫn vào bài viết:

    Sau ngày cộng sản thôn tính miền nam, thống nhất lãnh thổ Việt nam về một mối , dù muốn hay không, cũng như các tôn giáo bạn và các khối lực dân tộc khác, tập thể Công Giáo đã không tránh khỏi những tác động về nhiều mặt. Trong tình huống ấy, giữa các giám mục và nói chung, trong giáo hội, đã nảy sinh ít nhất hai khuynh hướng ứng xử khác nhau:

    1/ Bám trụ trên nền tảng Tin Mừng, với thiện chí và tâm tình ngay thẳng, chân thành cộng tác với tân chế độ trong tinh thần yêu thương, liên đới để cùng nhau xây dựng lại quê hương đổ nát. Nhưng sau một thời gian, vì thiện chí không được đáp ứng, trái lại càng ngày nhà cầm quyền mới càng để lộ rõ chủ trương chèn ép, bách hại tôn giáo, nên đã dứt khoát tỏ bày thái độ cương quyết sống và bảo vệ đức tin, cho dẫu có vì thế mà phải gánh chịu thương đau.

    2/ Chấp nhận thỏa hiệp cách này hay cách khác với chế độ để sống còn, mà mục tiêu trước mắt là tránh những tai hại, những đổ vỡ về nhân sự, về cơ cấu, tổ chức.

     (Ở đây người viết không muốn nói tới một khuynh hướng ứng xử thứ ba gồm những thành phần ‘ăn theo’  nhà nước, tự biến thành con cờ trong Mặt trận Tổ Quốc, một tổ chức ngoại vi của đảng, gồm một nhúm giáo dân và giáo sĩ quy tụ chung quanh Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo Yêu Nước, hậu thân của Ủy Ban Liên Lạc Toàn Quốc Những Người Công Giáo Yêu Nước, Yêu Hòa Bình, từng có mặt tại miền bắc Việt Nam sau tháng 7 năm 1954).

    Đi sâu vào hệ quả của hai cung cách ứng xử kể trên để mổ xẻ, nhận định hoặc phê phán không phải là trọng tâm bài viết này.

    Với những chứng từ giới hạn có được trong tầm tay, người viết muốn giới thiệu tới những lớp người trẻ hôm nay hai khuôn mặt biểu trưng cho một lập trường, một tấm lòng thiết tha yêu mến và trung thành với Hội Thánh giữa những năm tháng dài huyết hãn trên quê hương. Một thuộc hàng Giáo Phẩm và một thuộc hàng tín hữu giáo dân.

    Đó là đức cha Nguyễn Kim Điền, Tổng Giám Mục giáo phận Huế và người tín hữu giáo dân mang tên Nguyễn Văn Chất. Cả hai tuy ở trong những cảnh ngộ, điều kiên, địa vị khác nhau và nay đã ra người thiên cổ, đã trở về cùng Thiên Chúa, nhưng lời nói, hành vi và thái độ sống vẫn còn để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng mọi người.

    posted on 30 Apr 2011    » trọn bài...


    Vài suy nghĩ về đối sách Tôn Giáo của Cộng sản Việt Nam

    Trần Phong Vũ

    * TTX/CSVN nói gì về “công tác quản lý tôn giáo” của đảng và nhà nước CSVN sau cuộc hội nghị ngày 25-2-2011 ở Hànội nhằm “tổng kết công tác quản lý nhà nước về tôn giáo năm 2010 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2011”?

    * Báo Nhân Dân công khai lên tiếng về công tác kết nạp người Công Giáo ở Kim Sơn, Phát Diệm vào đảng cộng sản trong kế hoạch ngũ niên từ 2011 đến 2915?

    posted on 11 Mar 2011    » trọn bài...


    Từ Bắc Phi đến Việt Nam

    aicapbieutinh-500.jpgTổng quan

    Những biến động xảy ra tại các quốc gia bắc Phi mà khởi sự là Tunisia đầu năm 2011 đã khiến dư luận bàn bạc khá nhiều về ảnh hưởng giây chuyền của nó. Ảnh hưởng ấy không chỉ giới hạn trong phạm vi các quốc gia Ả Rập mà thậm chí đến cả đất nước Việt Nam của chúng ta.

    Công luận có lý do thích đáng để suy nghĩ như vậy. Bỏi lẽ giản dị là ngoài xu thế chung không thể đảo ngược nằm trong khát vọng chính đáng của con người xuyên qua không gian và thời gian, là những nét tương đồng trong cảnh ngộ của khối quần chúng bắc Phi và ngót 90 triệu dân chúng Việt Nam dưới chế độ cộng sản hiện nay.

    posted on 14 Feb 2011    » trọn bài...


    Chung Quanh Biến Cố "Thay Bậc Đổi Ngôi" ở Tổng Giáo Phận Hà Nội

    Trần Phong Vũ

    "Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh!"
    (Kim Vân Kiều, Nguyễn Du)

    hanoi_lenhamchuc_chanhon.jpg
    Một lời cần thưa trước :  Câu thơ trên đây trích trong Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du diễn tả tâm trạng âu lo, kinh hãi, tuyệt vọng của nàng Kiều sau khi phải bán mình chuộc tội cho cha, dấn thân vào cuộc đời luân lạc, đầy chông gai cạm bẫy, không có ngày mai. Nó cũng là nỗi lòng chán ngán, rối bời pha lẫn ăn năn của thi hào họ Nguyễn sau khi khuất thân hợp tác với tân triều trong thân phận «hàng thần lơ láo». Là người tín hữu Công Giáo, cá nhân chúng tôi cũng không khỏi ưu tư khi nghĩ về thân mệnh Giáo Hội tôi trước biến cố «thay bậc đổi ngôi» dị thường ở Tổng Giáo Phận Hànội trong tháng 5-2010. Dĩ nhiên, trong mối ưu tư ấy cũng không khỏi pha lẫn tâm trạng xao xuyến, sợ hãi, kinh mang khi nhìn về con đường trước mặt.

    posted on 22 Dec 2010    » trọn bài...


    CSVN VÀ VÁN BÀI SINH TỬ TRONG BIẾN CỐ ĐỒNG CHIÊM

    Thạch Trung

    Với hiểu biết và suy nghĩ chủ quan, trong bài này người viết cố gắng trả lời những vấn nạn được dư luận đồng bào trong và ngoài nước đặt ra lâu nay, nhất là sau vụ CSVN công khai xúc phạm Thánh Giá tại Núi Thờ, Đồng Chiêm:

    1. Tại sao một hành vi nghiêm trọng như vậy lại xảy ra vào thời điểm này?

    2. Vì đâu và do căn nguyên sâu xa nào HY Phạm Minh Mẫn (TGP Sàigòn), TGM Nguyễn Như Thể (TGP Huế) và nói chung, HĐGMVN đều giữ thái độ của những kẻ bàng quan trước cảnh khốn cùng mà phần chi thể của Giáo Hội Việt Nam ở miền Bắc đã và đang phải gánh chịu?

    3. Biến cố Đồng Chiêm và hiện tượng chia rẽ trong hàng Giáo Phẩm được đánh giá ra sao trước diễn đàn công luận trong và ngoài nước? Những đánh giá thẳng thắn và nghiêm túc này liệu sẽ có tác dụng gì đối với hàng Giáo phẩm Công giáo Việt Nam?

    4. Phép lạ nào sẽ xảy ra nếu giáo dân, giáo sĩ và hàng giáo phẩm trên cả ba miền đất nước đều đồng tâm nhất trí trong tinh thần "chị ngã em nâng" và trong tinh thần hiệp nhất, liên đới, yêu thương của Con Cái Chúa?

    posted on 15 Sep 2010    » trọn bài...


    Hồng Y Phạm Minh Mẫn đã nói gì khi trả lời phái viên báo La Croix?


    Trần Phong Vũ

    Trả lời cuộc phỏng vấn của phóng viên Jerome Boruszewski, Báo La Croix, Pháp quốc hạ tuần tháng 01-2010 vừa qua, lần đầu tiên HY Phạm Minh Mãn, TGM Sàigòn đã minh nhiên cho công luận thấy rõ quan điểm khác biệt của ngài đối với những cuộc vận động đòi đất đai tài sản của Giáo Hội, -qua đó, đòi lại công lý, tư do, nhân quyền và nhân phẩm Việt Nam-, xuyên qua những buổi tập trung cầu nguyện ôn hòa, bất bạo động của giáo dân ở tòa Khâm sứ, ở Giáo xứ Thái Hà, ở Tam Tòa và gần đây nhất là vụ hiệp thông cầu nguyện cho Đồng Chiêm sau khi Thánh Giá bị CS phá hủy.

    posted on 15 Sep 2010    » trọn bài...


    VÀI NÉT VỀ CUỘC ĐỜI LINH MỤC PHAN VĂN LỢI

    MỘT

    Một Chọn Lựa Tự Do
    Nhưng Quyết Liệt


    bai-20phong-20van-20linh-20muc-20phan-20van-20loi-20tu-20duc-20quoc-1.jpg
    Không gian: Giang xá, một giáo xứ nghèo nàn heo hút thuộc tỉnh Sơn tây, bắc phần Việt nam.

    Thời gian: một buổi sáng âm u, trời mưa tầm tã tháng 5 năm 1981.

    Bối cảnh đất nước: gần chẵn 6 năm sau ngày miền nam Việt nam bị cộng sản thôn tính, để như lời thơ uất nghẹn của Nguyễn Chí Thiện: đất nước đã "thu về một mối", nhưng không phải là một mối thanh bình, yên vui, tự do, hạnh phúc, mà là "Một mối hận thù, một mối đau thương!" (Hoa Địa Ngục I)

    Sau những tháng ngày hoang mang, thảng thốt, mấy chục triệu người dân từ bắc chí nam bị xô đẩy vào tình trạng nghèo đói, khổ đau cùng cực. Tuyệt đại đa số dân chúng phải ăn bo bo, khoai sắn để cầm hơi vì cơm gạo mỗi ngày một khan hiếm! Lần lượt kẻ trước người sau, ngót một triệu quân dân cán chính thuộc chế độ cũ ở miền nam, trong đó bao gồm những nhà tu hành thuộc mọi tôn giáo và biết bao lương dân vô tội, bị lùa vào các nhà tù trá hình mệnh danh trại cải tạo. Một số đông đảo bị chế độ mới coi như kẻ thù nguy hiểm được đưa ra miền cực bắc kéo dài kiếp sống như đã chết trong các trại giam nằm sâu trong các tỉnh tiếp giáp biên thùy Hoa–Việt.

    posted on 14 Sep 2010    » trọn bài...


    Chân dung cố Giám Mục PHAOLÔ LÊ ĐẮC TRỌNG

    TRẦN PHONG VŨ

    Sau 92 năm tại thế, ngày 07-9-2009 Đức Cha Phaolô Lê Đắc Trọng, nguyên giám mục phụ tá tổng giáo phận Hà Nội đã được Thiên Chúa gọi về. Trong hơn 60 năm linh mục và 15 năm giám mục, ít ai biết rõ về thân thế, gia cảnh nhất là tác phong, nhân cách của ngài. Cho đến những năm cuối đời khi hai tập Hồi Ký 1 (2006) và 2 (2007) được phổ biến giới hạn trong nước, một số người mới bắt đầu lờ mờ nhận ra nơi Đức Cha Phaolô một nhân cách lớn.

    Nhưng vẫn chưa đủ rõ nét.

    posted on 25 Aug 2010    » trọn bài...


    Đinh Quang Anh Thái Phỏng vấn nhà văn Trần Phong Vũ về sự kiện Tam Tòa

    Monday, July 27, 2009

    Nhà văn Trần Phong Vũ, "người Công Giáo Việt Nam hải ngoại cần hiệp thông với giáo dân Tam Tòa bằng lời cầu nguyện, xin Thiên Chúa nâng đỡ bà con..."

    Tại sao giáo phận Vinh quyết liệt và đồng loạt?
    Thực hiện: Ðinh Quang Anh Thái

    LTS: Sự kiện đang diễn ra tại giáo xứ Tam Tòa, giáo phận Vinh, tạo nên sự chú ý đặc biệt của người Việt Nam trong và ngoài nước nói chung, và cộng đồng Công Giáo nói riêng. Giới quan sát nhận định, rằng sự leo thang sử dụng bạo lực từ phía chính quyền cho thấy Hà Nội "lúng túng" nhưng "sẵn sàng cho mọi hình thức đàn áp." Trong lời nhận định với nhật báo Người Việt, nhà văn Trần Phong Vũ nói rằng có nhiều yếu tính tạo thành "nguyên động lực dẫn tới những phản ứng mau lẹ, quyết liệt và đồng loạt của tập thể tín hữu giáo phận Vinh."

    posted on 20 Aug 2010    » trọn bài...


    Chúng ta học được gì qua hành động tự sát của DGM John Joseph?

    http://www.vietcatholic.net/pics/PAKISTAN_-_0507_-_Mons__John.jpg

    * Lề luật trong Giáo Hội Công Giáo nói gì về hành vi tự sát?
    * Đức Giám Mục John Joseph tự tìm cái chết để phá vỡ  "nền văn hóa thinh lặng" trước sự ác.
    * Chúa Giêsu đến không phải để phá bỏ nhưng để hoàn chỉnh Lề luật.
    * Bài học hôm nay

    Trần Phong Vũ



    posted on 19 Aug 2010    » trọn bài...


    TÔI ĐỌC NHẬT KÝ TRUYỀN GIÁO CỦA CHA PIÔ NGÔ PHÚC HẬU

    (bài 4)
    Trần Phong Vũ

    Trong lá thư viết riêng cho người đọc Nhật Ký gửi về tòa soạn Diễn Đàn Giáo Dân đề ngày 15-11-01, một độc giả ký tên là Phạm Duy Phương viết: "tôi rất thích loạt bài 'Tôi Đọc Nhật Ký Truyền Giáo Của Cha Piô Ngô Phúc Hậu' do ông phụ trách. Cách đây mấy năm tôi cũng đã có dịp đọc qua cuốn nhật ký này. Tôi nhớ mang máng có nhiều đoạn cha Hậu đã ghi lại những chi tiết mà nếu trí nhớ của tôi không tồi thì nó gợi cho người giáo dân nghĩ tới những vấn đề nhức nhối đang đặt ra trong lòng Giáo hội Việt nam hiện nay. Xin ông coi lại và nếu tìm được những đoạn có nội dung như thế, tôi mong được ông chia sẻ những suy tư của ông...".

    posted on 19 Aug 2010    » trọn bài...


    Từ "NGƯỜI TÍN HỮU TỐT" tới "NGƯỜI CÔNG DÂN TỐT"

    Trần Phong Vũ

    I- Dẫn nhập

    Ngày 24-8 vừa qua, bỗng dưng báo chí và các cơ quan truyền thông nhà nước CSVN nhất loạt lên tiếng kết án các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và giáo dân Thái Hà. Họ còn mượn huấn từ của đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI gửi phái đoàn các giám mục Việt Nam trong dịp viếng thăm Vatican ngót hai tháng trước đó để hỗ trợ cho những lời kết án hàm hồ với nhiều gian ý. Cùng ngày, trên mạng lưới VietnamNet, tờ báo điện tử được dư luận coi là công cụ phát ngôn bán chính thức của Hànội, người ta đọc được bài viết của Hiền Anh với tiêu đề "Một tín hữu Công giáo tốt là một công dân tốt".

     

    posted on 17 Aug 2010    » trọn bài...


    Đọc Bên Giòng Sông Hằng của Viễn Đằng Chu Tác

    Mùa Xuân,

    Đọc BÊN GIÒNG SÔNG HẰNG
    Tác giả: VIỄN ĐẰNG CHU TÁC
    Người dịch: NGUYỄN VĂN THỰC
    Người đọc: TRẦN PHONG VŨ

    TỔNG QUAN

    Sau khi đọc lại lần thứ ba, ý định viết về tác phẩm Bên Giòng Sông Hằng đã đến với tôi một cách mãnh liệt không thể cưỡng lại.

    Nhưng sẽ phải bắt đầu từ đâu?

    Đấy là câu hỏi làm tôi băn khoăn mỗi khi ngồi trước bàn viết. Bởi lẽ từ cách hành văn, bố cục, dựng chuyện tới những suy tư sâu sắc phảng phất những ý tưởng trừu tượng thuộc phạm trù triết học và thần học, tác giả đã đưa đẩy người đọc ra khỏi đời thường để dấn sâu, dấn xa vào cõi mịt mùng của thế giới siêu linh, thế giới tôn giáo, với những bí ẩn ngàn đời vô phương lý giải. Bản dịch cuốn sách chỉ vỏn vẹn 310 trang mà gói ghém cả một khung trời thâm u huyền bí của Á Châu cổ kính ít nhiều còn rơi rớt lại đến ngày nay. Bây giờ. Lúc này.

    posted on 20 Jul 2010    » trọn bài...


    ĐỌC LẠI NHẬT KÝ NGUYỄN NGỌC LAN

    Trần Phong Vũ,
    (Nguyệt San Hiệp Nhất tháng 2 và tháng 3 năm 1994 - Hoa Kỳ)

    Tại sao đọc lại?

    Như tôi đã thành thực thú nhận trong lần đọc thứ nhất: đọc để chia sẻ cảm thức của mình cho người khác về nội dung hai tập Nhật Ký Nguyễn Ngọc Lan quả là một công việc khó khăn -những khó khăn khiến người đọc nhiều lúc muốn bỏ cuộc vì cảm thấy dường như không thể vượt qua- Cũng vì thế, trước khi kết thúc bài viết, như một phản ứng của vô thức, của một nỗi ân hận không tên, tôi đã tự nhủ thầm là sẽ tìm dịp đọc lại tác phẩm này ít là một lần nữa. (Thời Điểm Công Giáo liên tiếp hai số 23 và 24 phát hành tháng 10-11 và tháng 12 năm 1993).

    posted on 20 Jul 2010    » trọn bài...


    ĐỌC NHẬT KÝ NGUYỄN NGỌC LAN (phần 2/2)

    Trần Phong Vũ
    (Thời Điểm Công Giáo -
    tháng 10-11 và tháng 12 năm 1993 - Hoa Kỳ)

    http://www.lambich.net/forum/userpix/3_Nguyen_Ngoc_Lan_1.jpg
    (tiếp theo) Trong Nhật Ký 1989-1990 trang 80, 81 ngày 17 tháng 8 năm 1990, NNL cũng đã ghi lại một vụ buôn có dính líu đến nhiều cơ quan, đơn vị Nhà Nước do Bỉnh Họt chủ mưu. Từ tháng 3 đến tháng 5 Bỉnh Họt tổ chức 8 chuyến buôn lậu "với số lượng hàng trị giá 4 tỷ 353 triệu đồng và thu gom trốn thuế một lượng hàng là 8 tỷ 677 triệu đồng" (13 tỷ tương đương với 3 triệu Mỹ kim vào thời điểm đó). Trong khi ấy, Bùi Việt Quang, Ủy Viên Thường Vụ huyện Châu Thành đã dùng tàu trinh sát của tỉnh đội Kiên Giang có trang bị vũ khí và điện đài tổ chức đi Kampuchia và Singapore buôn lậu 23 lần với 35 chuyến tàu, với số hàng lậu trị giá 15 tỷ 141 triệu đồng. Khi bị truy tố ra tòa, để biện hộ cho việc buôn lậu của mình, đồng lõa của Bỉnh Họt và Bùi Việt Quang là Bùi Anh Dũng, nguyên Giám Đốc công ty kinh doanh tổng hợp Kiên Giang đã trả lời: "Cả tỉnh đi buôn lậu chứ đâu phải mình tôi"... Và khi tòa hỏi là "theo anh, người buôn lậu phải đi lén lút hay công khai?" thì y trả lời: "Dạ phải đi lén lút... đàng hoàng chứ (!)"

    posted on 20 Jul 2010    » trọn bài...


    ĐỌC NHẬT KÝ NGUYỄN NGỌC LAN (phần 1/2)

    Trần Phong Vũ
    (Thời Điểm Công Giáo
    - tháng 10-11 và tháng 12 năm 1993 - Hoa Kỳ)

      http://www.lambich.net/forum/userpix/3_Nguyen_Ngoc_Lan_1.jpg
    Viết lại những nhận xét, những cảm thức của mình về một tác phẩm, một tác giả cho người khác đọc, để mong nhận được sự thông chia, vốn không phải là chuyện dễ. Riêng đối với tôi, công việc này càng trở nên khó khăn hơn khi tác phẩm là một tổng hợp những sự kiện, kèm theo những suy tư bất chợt trước những điều tai nghe mắt thấy hàng ngày giữa một cảnh sống xô bồ, chụp giật, được ghi lại dưới dạng nhất ký bởi một nhân vật nổi tiếng một thời, và từng là đối tượng cho không ít những lời khen lao cũng như chỉ trích.

    Tôi muốn nói tới Nguyễn Ngọc Lan và hai tập nhật ký 89-90, 90-91 của ông do nhà xuất bản Tin ấn hành bên Pháp thời gian gần đây.

    posted on 20 Jul 2010    » trọn bài...


    Phỏng vấn nhà văn Trần Phong Vũ về sự kiện Tam Tòa

    Monday, July 27, 2009

    Nhà văn Trần Phong Vũ, “người Công Giáo Việt Nam hải ngoại cần hiệp thông với giáo dân Tam Tòa bằng lời cầu nguyện, xin Thiên Chúa nâng đỡ bà con...” (Hình: Ông Trần Phong Vũ cung cấp)

    Tại sao giáo phận Vinh quyết liệt và đồng loạt?

    Thực hiện: Ðinh Quang Anh Thái

    posted on 20 Jul 2010    » trọn bài...


    CSVN VÀ VÁN BÀI SINH TỬ TRONG BIẾN CỐ ĐỒNG CHIÊM

    Thạch Trung

    Với hiểu biết và suy nghĩ chủ quan, trong bài này người viết cố gắng trả lời những vấn nạn được dư luận đồng bào trong và ngoài nước đặt ra lâu nay, nhất là sau vụ CSVN công khai xúc phạm Thánh Giá tại Núi Thờ, Đồng Chiêm:

    1.- Tại sao một hành vi nghiêm trọng như vậy lại xảy ra vào thời điểm này?

    2.- Vì đâu và do căn nguyên sâu xa nào HY Phạm Minh Mẫn (TGP Sàigòn), TGM Nguyễn Như Thể (TGP Huế) và nói chung, HĐGMVN đều giữ thái độ của những kẻ bàng quan trước cảnh khốn cùng mà phần chi thể của Giáo Hội Việt Nam ở miền Bắc đã và đang phải gánh chịu?

    3.- Biến cố Đồng Chiêm và hiện tượng chia rẽ trong hàng Giáo Phẩm được đánh giá ra sao trước diễn đàn công luận trong và ngoài nước? Những đánh giá thẳng thắn và nghiêm túc này liệu sẽ có tác dụng gì đối với hàng Giáo phẩm Công giáo Việt Nam?

    4.- Phép lạ nào sẽ xảy ra nếu giáo dân, giáo sĩ và hàng giáo phẩm trên cả ba miền đất nước đều đồng tâm nhất trí trong tinh thần "chị ngã em nâng" và trong tinh thần hiệp nhất, liên đới, yêu thương của Con Cái Chúa?

    posted on 1 Jul 2010    » trọn bài...


    Nhân Mùa Chay Thánh, SUY NGHĨ VỀ ĐỨC BÁC ÁI CÔNG GIÁO

    Trần Phong Vũ

    * Chúa Giêsu dạy: "nếu bị ai vả má phải hãy giơ cả má trái… ai muốn lấy áo ngoài hãy để cho lấy cả áo trong… hãy yêu kẻ thù và hãy cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em"
    * Lời Chúa trên đây ứng dụng vào trường hợp kẻ bị bạo hành, trấn lột là chính tôi.
    * Nhưng khi người bị bạo hành, trấn lột không phải là tôi, mà là người khác, là bà con, anh em, đồng bào tôi, mà tôi có thái độ khiếp nhược, thụ động 'cháy nhà hàng xóm bình chân như vại' thì vô hình chung tôi đã phản lại Tin Mừng, đi ngược tinh thần bác ái CG.
    * Một vài suy tư chân thật và rốt ráo về những hiện tượng phản chứng đang xảy ra trong lòng Giáo hộI Việt nam, ngay cả trong hàng ngũ những Đấng-Bậc làm Thày.

    posted on 19 Jun 2010    » trọn bài...


    Vài suy nghĩ về cuộc tông du Hoa Kỳ của Đức Thánh Cha BIỂN ĐỨC XVI

    Trần Phong Vũ

    Cuộc viếng thăm mục vụ tại Hoa Kỳ của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI từ ngày 15 đến ngày 20-4-2008 đã để lại trong tâm tình người dân Hiệp Chủng Quốc nhiều dấu ấn lạc quan và tin tưởng. Trước hết, nó làm thay đổi toàn bộ cách nhìn của mọi người, mọi giới về hình ảnh vị lãnh đạo tinh thần tối cao hiện nay của thế giới Công giáo. Thứ đến, sự hiện diện của ĐTC đã mang lại một bầu không khí mới mẻ và phấn khởi cho GHCG địa phương.

    posted on 19 Jun 2010    » trọn bài...


    IM LẶNG, ĐỒNG LÕA: GIÁO HỘI HAY GIÁO PHẨM?

    Quan điểm của nhà văn Trần Phong Vũ trong cuộc trao đổi với nhà báo Thiên Ân[1] trên đài Phát thanh VAB sáng Thứ bảy 21-4-2007

    Thiên Ân: Thưa quí thính giả,

    Như đã thông báo trước, nhân dịp tưởng niệm 30 tháng Tư, chúng tôi sẽ mở những cuộc trao đổi với các thức giả trong cộng đồng tị nạn về những vấn đề thời sự hiện nay. Vị khách mời của chúng tôi hôm nay là nhà văn Trần Phong Vũ từ nam California. Ông là một trong những nhà bình luận uy tín về những vấn đề tôn giáo. Trước tháng 4 năm 75, ông là bình luận gia của hệ thống truyền thanh Việt Nam Cộng Hòa. Điều này cho thấy ông không chỉ am tường về những vấn đề tôn giáo, mà cón là một nhà bình luận sâu sắc quán triệt những vấn đề thời sự trong và ngoài nước. Bây giờ chúng tôi xin được nói chuyện với nhà văn Trần Phong Vũ.

    posted on 13 Jun 2010    » trọn bài...


    Lê Thị Công Nhân: Người Con Cưng của Thượng Đế

    Trần Phong Vũ
     
    Đôi lời của người viết: Trung tuần tháng 9-2007, khi bị chủ tịch Quốc hội Ba Lan, ông Bogdan Borusewicz hạch hỏi ráo riết về tình trạng tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam tiếp tục bị chà đạp, điển hình là những nhà tranh đấu bất bạo động như linh mục Nguyễn Văn Lý, các luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công-Nhân bị bắt bớ và kết án phi pháp, thủ tướng CS Nguyễn Tấn Dũng đã hứa là sẽ để cho cô Công-Nhân qua sống ở Ba Lan. Nhân sự kiện trên, người viết mong được tỏ bày vài cảm nghĩ về cô thiếu nữ trí thức trẻ tuổi, yếu đuối có trái tim nhân hậu của người Kitô Hữu qua chứng từ của chính cô và một vài khuôn mặt đấu tranh trong nước.

    Tôi sẽ chiến đấu tới cùng cho dù chỉ còn một mình tôi, trước hết là giành lấy nhân quyền cho chính mình, và giành lấy nhân quyền, dân chủ và tự do cho người Việt Nam. Và Cộng sản Việt Nam đừng có mong chờ bất kỳ một điều gì dù chỉ là thỏa hiệp, chứ đừng nói là đầu hàng từ phía tôi.
    (Lê Thị Công Nhân)




    posted on 13 Jun 2010    » trọn bài...


    Những gì tôi "biết thêm" về Nguyễn Chí Thiện

    Trần Phong Vũ

    Vài lời thưa trước:

    Cũng như bài viết đã đăng trên ĐCV.net trong những ngày thượng tuần tháng 10-2008 và sau đó được nhiều nhật báo, tuần báo và các tạp chí ở nam, bắc California, ở DC và nhiều nơi khác đăng tải, trong bài này, người viết vẫn giữ nguyên ý định là tuyệt đối không bài bác, tranh luận với bất cứ ai và cũng không có tham vọng phủ nhận hay thuyết phục những người có quan điểm khác về con ngươi, lập trường, nhân cách hoặc những gì liên quan tới nhà thơ Nguyễn Chí Thiện (NCT).

    Nội dung những điều được trình bày tiếp lần này vẫn chỉ giới hạn trong những gì tôi biết thêm về tác giả Hoa Địa Ngục. Ở phần nói về những trải nghiệm riêng đối với NCT trong bài viết trước, tôi đã công khai bày tỏ tình cảm quý mến và cảm phục mà từ lâu tôi đã dành cho anh. Cảm tình ấy lúc này vẫn không thay đổi. Vì thế, tôi không ngần ngại nhận lời giúp anh làm người điều hợp cuộc gặp gỡ báo chí và đồng hương ở nam California hôm Thứ Bảy 25-10-2008[1], dù biết trước những rủi ro, bất trắc và những hệ lụy có thể đem đến cho tôi.

    posted on 10 Jun 2010    » trọn bài...


    Nghĩ về Nguyễn Chí Thiện

    Trần Phong Vũ

    Vài điều thưa trước -- Tối Thứ Năm 25/09/2008, Phan Nhật Nam có nhã ý dành cho tôi một cuộc phỏng vấn trên đài SBTN về biến cố tòa Khâm sứ Hà Nội và Thái Hà. Trước khi kết thúc, anh nêu một câu hỏi ngoài lề: "Anh nghĩ gì về chuyện 'Nguyễn Chí Thiện (NCT) thật – NCT giả' vừa được khơi lại gần đây giữa lúc đang có những vấn đề nóng bỏng tại quốc nội? Nó có liên hệ gì tới điều dư luận cho là người ta muốn đánh lạc hướng sự quan tâm của bà con tị nạn ngoài này không?"

    Sau khi trả lời vắn tắt, tôi đã công khai nói với anh cũng như quý khán thính giả đài SBTN là nếu có thì giờ tôi sẽ lên tiếng. Và đây là tiếng nói của tôi, một người làm truyền thông, văn hóa tự do.

    Trước hết, cần nói ngay để tránh ngộ nhận: những gì tôi viết trong bài này không phải để bênh vực hay biện hộ cho nhà thơ Nguyễn Chí Thiện. Giản dị: vì tự thân con người, nhân cách, lối sống của anh cho thấy anh không cần ai bênh vực hay biện hộ.

    posted on 10 Jun 2010    » trọn bài...


    Từ tấm gương can đảm của Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền

    Trần Phong Vũ

    * Từ tấm gương can đảm của Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền tới tâm sự rướm máu của người tín hữu giáo dân, tên Nguyễn Văn Chất
    * Bài học lớn cho hôm nay

    Trước khi dẫn vào bài viết:

    Sau ngày cộng sản thôn tính miền nam, thống nhất lãnh thổ Việt nam về một mối , dù muốn hay không, cũng như các tôn giáo bạn và các khối lực dân tộc khác, tập thể Công Giáo đã không tránh khỏi những tác động về nhiều mặt. Trong tình huống ấy, giữa các giám mục và nói chung, trong giáo hội, đã nảy sinh ít nhất hai khuynh hướng ứng xử khác nhau:

    posted on 10 Jun 2010    » trọn bài...


    Bài Quan điểm của Diễn Đàn Giáo Dân - TỐNG CỰU NGHINH TÂN

    Ông Bush ra đi -- Ông Obama kế nhiệm

    Chuyện đã qua và chuyện sắp tới

    Sau lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng Thống Dân Chủ Barrack Obama ngày Thứ Ba 20-01-2009, ông George W. Bush, vị Tổng Thống HK thứ 43 thuộc đảng Cộng Hòa đã trở về tư thất ở Dallas bang Texas để khởi đầu nếp sống thường nhân của ông. Và lịch sử sau này sẽ phê phán những việc ông đã làm cho xứ sở này trong hai nhiệm kỳ 8 năm vừa qua.

    Với ông Obama, sau chiến thắng vẻ vang trên đường tiến vào Nhà Trắng để trở thành vị Tổng Thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, nhiều khó khăn đang mở ra trước mặt ông. Không phải chỉ là những khó khăn do cuộc khủng hoảng kinh tế tài chánh gây ra, mà còn là những vấn đề nhức óc khác ông sẽ phải đương đầu. Lợi thế của ông là hiện đảng Dân Chủ đang kiểm soát cả hai viện Quốc Hội. Lợi thế khác của ông -dù mang tính tiêu cực- là, ít nữa về mặt kinh tế tài chánh, cùng với thế giới ông kế thừa một tình trạng suy thoái đến tận đáy (theo kiểu nói VN: cạn ao bèo đến đất), để rồi dù có phục hồi được ít hay nhiều vẫn có thể được coi là thành thích của nhiệm kỳ đầu ở cương vị TT của ông. Nhưng không phải vì thế mà ông có thể tháo gỡ dễ dàng được những nan đề trước mặt.

    posted on 10 Jun 2010    » trọn bài...


    VỤ THẢM SÁT MỘT LINH MỤC BA LAN

    (Trần Phong Vũ chuyển ngữ và tóm lược, Nguyệt San Đường Sống số phát hành 30-4-1986. Nguyên tác bản tường trình của John Fox "Murder of a Polish Priest", Reader's Digest tháng 12-1985. Bài này cũng đã được đưa vô tác phẩm biên khảo mới nhất của Trần Phong Vũ: "Giáo Hoàng Gioan Phaolồ II, Vĩ Nhân Thời Đại" do tủ sách Tiếng Quê Hương ấn hành tháng 8-2005 và tái bản lần thứ nhất dịp giỗ đầu cố Giáo hoang hồi tháng 4-2006)

    "Cha Jerzy, Cha có nghe chăng tiếng chuông Tự Do đang ngân vang?"



    Tiếng Gọi Định Mệnh

    Từ hải cảng Baltic tới những mỏ than Silesian, tập thể công nhân Ba Lan nhất tề đứng dậy. Bất chấp mọi đe dọa của điện Cẩm Linh, Công Đoàn Đoàn Kết đã ra đời. Vào tuần lễ chót tháng 8/1980, sau khi đạt được thắng lợi về quyền tự do nghiệp đoàn cũng như những cải cách căn bản khác, các công nhân Ba Lan mong muốn thánh lễ được cử hành ngay trong xưởng thợ... Và Cha Jerzy Popieluszko đã đáp ứng lời mời gọi của họ.

    posted on 10 Jun 2010    » trọn bài...


    Phút Giây ĐỊNH MỆNH

    Nguyện đường Sistine, nơi Hồng Y Đoàn được triệu tập để cầu nguyện, xin ơn soi sáng trong việc bỏ thăm chọn Giáo Hoàng, là một căn phòng chữ nhật nối liền Đại Giáo Đường Thánh Phêrô ở phía bắc. Nguyện đường do Đức Thánh Cha Sixtus VI khánh thành năm 1483, và ngày nay trở thành một phần của Bảo Tàng Viện Vatican. Cách trang trí bên trong Nguyện đường tạo nên một khung cảnh linh thiêng, huyền nhiệm khác thường.

    Trên bức tường phía bắc, phía dưới bàn thờ là họa phẩm lừng danh "The Last Judgment" (Chung Thẩm) do Michelangelo hoàn tất năm 1541. Từ hướng bàn thờ nhìn lên trần cao là tuyệt phẩm "The Creation" (Tạo Dựng) mang hình ảnh Thiên Chúa Cha đang vươn tay tiếp xúc với bàn tay Adam, nguyên tổ loài người do chính Ngài tác tạo. Kiệt phẩm này cũng do thiên tài Michelangelo thực hiện. Dọc theo tường phía dưới là những tác phẩm gợi ý từ trong Thánh Kinh của các nhà danh họa Botticelli, Perugino, Ghirlandaio, Rosselli và Signorelli, được trang trí bên cạnh chân dung của các vị Giáo Hoàng trải dài trong ngót 20 thế kỷ qua.

    posted on 9 Jun 2010    » trọn bài...


    Vài suy nghĩ về cuộc tông du Hoa Kỳ của Đức Thánh Cha
    BIỂN ĐỨC XVI

    Trần Phong Vũ

    Cuộc viếng thăm mục vụ tại Hoa Kỳ của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI từ ngày 15 đến ngày 20-4-2008 đã để lại trong tâm tình người dân Hiệp Chủng Quốc nhiều dấu ấn lạc quan và tin tưởng. Trước hết, nó làm thay đổi toàn bộ cách nhìn của mọi người, mọi giới về hình ảnh vị lãnh đạo tinh thần tối cao hiện nay của thế giới Công giáo. Thứ đến, sự hiện diện của ĐTC đã mang lại một bầu không khí mới mẻ và phấn khởi cho GHCG địa phương.

    Từ cuộc tông du mục vụ này của ĐTC Biển Đức XVI, người tín hữu Công giáo Việt Nam có thể rút ra được những bài học nào trong thời điểm khó khăn và phức tạp hiện nay của Giáo hội quê nhà?



    posted on 9 Jun 2010    » trọn bài...


    VÀI NÉT VỀ "SẮC LỆNH VỀ CÁC PHƯƠNG TIỆN TTXH" CỦA CÔNG ĐỒNG CHUNG VATICANÔ II & HIỆN TRẠNG TRUYỀN THÔNG XHCG TẠI VN

    Nhân cuộc Hội Ngộ với chủ đề "Kiếm Tìm & Sống Linh Đạo TTCG" của nguyệt san DĐGD Chúa Nhật 15-6-08, xin lược trích những điểm cốt lõi trong Sách Lệnh Về Các Phương Tiện truyền Thông của Thánh CĐ Vaticanô II" đồng thời dựa vào bản tường trình của linh mục An Tôn Nguyễn Ngọc Sơn duyệt qua vài nét cơ bản về hiện tình của ngành TT trong GHVN ngày nay.

    posted on 9 Jun 2010    » trọn bài...


    Suy nghĩ về "những suy nghĩ" trong bài viết của tác giả J.B. Nguyễn Hữu Vinh (Hà Nội)

    Trần Phong Vũ
     
    Vài lời trước khi bắt đầu: Trên VietCatholicNews ngày 19-5-2007, người ta đọc được một bài viết có tựa đề "Vài suy nghĩ về việc xây cất các công trình tôn giáo hiện nay ở Việt Nam". Tác giả bài viết là  J.B Nguyễn Hữu Vinh, đề ngày 15-5-2007 tại Hànội. Đọc qua nội dung có người tỏ dấu ngạc nhiên vì đây là một trong những bài viết hiếm thấy trên trang lưới do linh mục Trần Công Nghị làm chủ vì nó không phù hợp với chủ trương cổ võ giáo dân Việt ở hải ngoại đóng góp cho những công trình xây cất các nhà thờ tại Việt Nam, nhất là trong thời gian rất gần đây, linh mục Nghị còn đích thân phỏng vấn một số giám mục nhân dịp các ngài qua Hoa Kỳ mở các cuộc quyên góp tiền bạc với mục tiêu tương tự.

    posted on 9 Jun 2010    » trọn bài...


    NGUYỄN MINH TRIẾT KHINH THƯỜNG HĐ GIÁM MỤC VIỆT NAM & TÒA THÁNH!

    * Chủ tịch CSVN nói gì với Dân biểu Ed Royce, với CNN?
    * Các báo Nhân Dân, Tuổi Trẻ tường thuật lời ông Triết nói với CNN
    * Phản ứng tức thời của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam

    Báo chí CSVN "thêm thắt", bịa chuyện "không đúng sự thật"?

    TRẦN PHONG VŨ

    Cuộc Mỹ du hạ tuần tháng 6-2007 của chủ tịch Nhà Nước CSVN Nguyễn Minh Triết đã để lại trong dư luận quốc tế, cách riêng trong tập thể người Việt, nhiều cuộc tranh luận sôi nổi. Tạm gác ra một bên tính cách "cố đấm ăn xôi" của chế độ Hànội, chỉ vì muốn đạt được một số mục tiêu nhằm củng cố vai trò thống trị, đã đẩy người cầm đầu nhất nước vào thế phải chấp nhận những tủi nhục ê chề. Trước ngày tới Mỹ, phải liên tiếp nghe những tin xấu loan ra từ phía Nhà Trắng: Từ những cuộc tiếp xúc long trọng và thân thiện của TT Bush dành cho những đại diện các tổ chức người Việt đấu tranh cho tự do, dân chủ Việt Nam tới những lời tuyên bố quyết liệt của người lãnh đạo hành pháp Mỹ tại thủ đô Tiệp Khắc, tại buổi lễ khánh thành tượng đài tưởng niệm 100 triệu nạn nhân cộng sản ở Hoa Thịnh Đốn liên quan tới vấn đề nhân quyền tại Việt Nam. Chưa hết. Nguyễn Minh triết còn phải nghe những lời đồn trong dư luận là cuộc viếng thăm có khả năng bị phía Hoa Kỳ đơn phương hủy bỏ.

    posted on 9 Jun 2010    » trọn bài...


    Thơ: Dấu chân trên cát, Dạo bước bên Thầy....

    Dấu Chân Trên Cát
     
    dauchantrencat.jpg


    Rồi một đêm hồn chìm trong cơn mộng,
    Gã thấy mình trên bãi biển hoàng hôn.
    Và ô kìa, NGƯỜI lặng lẽ đi bên,
    Dấu chân nhẹ in hằn trên cát trắng.
    Gã nhìn lại triền cát dài thăm thẳm,
    Bốn dấu chân thầm lặng vẽ song song.
    Tiếng reo vui òa vỡ ở trong lòng,
    Gã hồi tưởng những năm dài quá khứ.
    Xuôi ngược giòng đời, hồn trôi lữ thứ,
    Luôn có NGƯỜI kề cận khắp nơi nơi.
    Suối yêu thương tuôn chảy chẳng hề vơi,.
    Ta ở bên con cho đến cùng cõi thế.(*)

    posted on 9 Jun 2010    » trọn bài...


    Suy nghĩ về Đức Bác Ái

    Nhân mùa Chay thánh:
    SUY NGHĨ VỀ ĐỨC BÁC ÁI CÔNG GIÁO

    Trần Phong Vũ

     * Chúa Giêsu dạy: "nếu bị ai vả má phải hãy giơ cả má trái… ai muốn lấy áo ngoài hãy để cho lấy cả áo trong… hãy yêu kẻ thù và hãy cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em"

    * Lời Chúa trên đây ứng dụng vào trường hợp kẻ bị bạo hành, trấn lột là chính tôi.

    * Nhưng khi người bị bạo hành, trấn lột không phải là tôi, mà là người khác, là bà con, anh em, đồng bào tôi, mà tôi có thái độ khiếp nhược, thụ động 'cháy nhà hàng xóm bình chân như vại' thì vô hình chung tôi đã phản lại Tin Mừng, đi ngược tinh thần bác ái CG.

    * Một vài suy tư chân thật và rốt ráo về những hiện tượng phản chứng đang xảy ra trong lòng Giáo hộI Việt nam, ngay cả trong hàng ngũ những Đấng-Bậc làm Thày.

    posted on 9 Jun 2010    » trọn bài...


    BÊN VỰC TỬ SINH

    Trần Phong Vũ

    Từ 14 năm qua, tôi bỏ hẳn được thói quen ngủ nướng trong ngày Chúa Nhật. Bởi một lẽ giản dị là cũng trong thời khoảng ấy, một nhóm anh em chúng tôi (khởi đầu có 5 người, và cho đến nay là 12 người) đã tạo ra một thói quen mới là cứ mỗi sáng Chúa Nhật hàng tuần, chúng tôi họp nhau để cùng cầu nguyện, chia sẻ Thánh Kinh và lo một số công tác thiện nguyện. 

    Trong những năm đầu, chúng tôi luân phiên đi tới từng nhà anh em trong nhóm, nhưng sau này, vì khoảng cách nơi cư ngụ của một số anh em quá xa nhau, nên chúng tôi chọn một địa điểm cố định để gặp nhau. Trước kia ở Trung Tâm CG, vài năm gần đây ở phòng thâu hình của chương trình Truyền Hình Ánh Sáng Niềm Tin.

    posted on 9 Jun 2010    » trọn bài...


    Viễn ảnh về một cuộc cách mạng "bằng lời cầu nguyện" tại Việt Nam

    Trần Phong Vũ

    I. "Sự im lặng của biển cả"

    Nhằm phản biện lời kêu gọi các nhà văn trong và ngoài nước ngồi lại với nhau để "góp phần vào nỗ lực hòa hợp hòa giải dân tộc" của tác giả Tô Nhuận Vỹ (a) trong bài viết trên mạng lưới Talawas dịp Giáng Sinh 2007 vừa qua, với tư cách một người cầm bút trong cộng đồng tị nạn, tác giả Trần Văn Tích đã mượn ý từ một chương sách có tên là "Le Silence de la mer" để đặt cho bài viết của ông: "Sự Im Lặng Của Biển Cả".

    posted on 9 Jun 2010    » trọn bài...


    CHO DÙ GIỮA "SA MẠC" VẪN CÒN CÓ NHỮNG "TIẾNG KÊU"

    Nhân đọc lá thư ngày 18-12-08 của đức Giám Mục Vĩnh Long & bài viết của LM Nguyễn Ngọc Tỉnh, Dòng Phanxicô

    Trần Phong Vũ

    I. Những "sa mạc" trong lòng người!

    Sa mạc hay hoang địa là hình ảnh của những vùng lãnh thổ hoang vu, sỏi đá, khô cằn, nơi chỉ có nắng, gió, những trận bão cát kinh hoàng và sự sống tuồng như hoàn toàn ẩn mặt. Nhưng, những từ "hoang địa, sa mạc" được dùng trong Kinh Thánh còn để chỉ những tâm hồn chai đá, những xã hội vô luân, những chế độ bạo tàn, nơi đạo đức và tình thương không có cơ hội nẩy lộc đâm chồi. Đấy là hình ảnh "hoang địa, sa mạc" trong lòng người, trong xã hội Do Thái vào cuối thời Cựu Ước mà Tiên Tri Isaia nói tới: "Có tiếng kêu trong hoang địa, rằng: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng" (Mt: 3,3)

    posted on 8 Jun 2010    » trọn bài...


    Giáo Hoàng Gioan Phaolô II - VĨ NHÂN THỜI ĐẠI

    giới thiệu biên khảo của TRẦN PHONG VŨ

    GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II - VĨ NHÂN THỜI ĐẠI gồm 29 chương sách, tổng hợp những kiến thức đúc kết từ nhiều tác phẩm của nhiều tác giả thời danh viết về con người, tư duy và hành động của Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, một con người đã sống và gắn bó với những biến cố vĩ đại của thế giới trong thế kỷ 20.


    posted on 8 Jun 2010    » trọn bài...